ใครที่ชอบดูแลรูปร่างด้วยการสครับผิวบ่อยๆ วันนี้มีเราข้อควรรู้ก่อนจะสครับผิวมาบอกกันค่ะ...

1. ความถี่ที่เหมาะสมในการขัดผิว คือ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อเปิดโอกาสให้ร่างกาย สร้างเซลล์ผิวขึ้นมาทดแทนเซลล์เก่าที่สูญเสียไป

2. เวลาที่เหมาะกับการทำสครับหน้าที่สุด คือ กลางคืน เพราะเวลาหลับ ผิวจะทำการซ่อมแซม และฟื้นตัวจากการสูญเสียน้ำมันหลังจากการสครับ

3. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่มีเนื้อขรุขระ ให้หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากพืชจำพวกข้าว เพราะเม็ดสครับที่ได้จะเล็กกว่า จึงไม่ทำอันตรายต่อผิว ทั้งนี้ จากการวิจัยของ The International Dermal Institute พบว่า กรดไฟติก และกรดเฟอรูลิค ที่อยู่ในรำข้าว จะช่วยย่อยสลายเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพอย่างนุ่มนวล ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยเร่งการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ผิวจึงเนียนใส มีสุขภาพดี นอกจากนี้การใช้สำลีแผ่น หรือการถูผลิตภัณฑ์ขัดผิวลงบนมือที่เปียกน้ำ ก่อนนำไปขัดผิวหน้าเบาๆ ยังสามารถช่วยลดการเสียดสีกับผิวหน้าได้ด้วย

4. ใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้น นั่นคือ หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นกายภาพ ก็อย่าใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเคมีควบคู่กัน เพื่อป้องกันการขจัดเซลล์ผิวที่มากเกินไป

5. สำหรับคนที่มีปัญหาสิว ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดไกรโคลิค (AHA) หรือกรดซาลิไซลิค (BHA) ซึ่งจากการวิจัยพบว่าสารทั้ง 2 ชนิดนี้ ไม่เพียงช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน กระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และชะลอกระบวนการผลิตเม็ดสีผิวอีกด้วย แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับผิวที่เป็นสิว

6. ถ้าต้องไปในที่ที่มีแดดจัด เช่น ทะเล ควรหลีกเลี่ยงการขัดผิวอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

7. หลังจากสครับผิว สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การใช้ครีมกันแดดที่มีค่าSPF ไม่ต่ำกว่า 15

8. คนที่ชอบไปขัดผิวตามศูนย์ความงามต่าง ๆ ควรงดใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวอย่างน้อย 2 วัน และต้องไม่ลืมที่จะใช้ครีมกันแดด และควรอยู่ในที่ร่มเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์

แค่นี้ สำหรับคนที่ชอบดูแลรูปร่าง และผิวพรรณอย่างคุณ ก็สามารถมีความสุข และมั่นใจได้ว่า การดูแลรูปร่างและผิวพรรณด้วยการสครับผิวของคุณ ก็จะได้ปลอดภัย และได้ผลอย่างที่คุณปรารถนาค่ะ
ดูแลรูปร่าง โดย fit-and-firm.blogspot.com

0 comments